Ngành hàng ăn uống hiện nay đang có sự cạnh tranh rất lớn giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong đó ngoài yếu tố chất lượng món ăn, không gian quán, nguyên liệu tươi mới thì quy trình phục vụ nhà hàng sao cho chuyên nghiệp cũng rất quan trọng để giữ chân thực khách. Vậy một quy trình phục vụ trong nhà hàng chuẩn 5 sao gồm những bước nào? Cùng Tạp dề thương hiệu khám phá qua bài viết dưới đây.
Nội dung
Quy trình phục vụ tại nhà hàng là gì?
Đa phần thực khách sẽ thấy được một quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp trong các nhà hàng quy mô lớn, sang trọng và đẳng cấp. Một quy trình hoàn hảo sẽ có đầy đủ các bước phục vụ từ khi khách bước vào nhà hàng cho đến khi ra về.
Tuỳ vào quy định ở mỗi nhà hàng mà các bước phục vụ có thể sẽ khác nhau. Điểm chung là mọi nhân viên phục vụ trong nhà hàng phải nắm rõ từng quy trình để thực hiện cho đúng. Một quy trình phục vụ tại nhà hàng hoàn hảo sẽ mang đến những trải nghiệm tốt cho thực khách, từ đó tạo dấu ấn và tăng thêm thiện cảm cho mỗi khách hàng.

5 bước chuẩn chỉnh trong quy trình phục vụ nhà hàng
Để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn cần phải “nằm lòng” các bước trong quy trình phục vụ nhà hàng dưới đây:
Setup và kiểm tra trước khi tiếp đón thực khách
Đây là bước rất quan trọng mà nhà hàng nào cũng cần phải thực hiện. Nhân viên phục vụ cần kiểm tra vệ sinh khu vực mình phụ trách để đảm bảo đã sạch sẽ hay chưa; bàn ghế có được sắp xếp đúng chuẩn theo yêu cầu của nhà hàng hay số lượng mà khách đã đặt trước.
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho bữa ăn gồm dao, nĩa, dĩa, khăn ăn… ngoài ra cũng nên chuẩn bị thêm các dụng cụ dự phòng để sẵn sàng thay mới khi cần.
Tiếp đón và phục vụ khách hàng
Khi đã chuẩn bị xong những công việc ở trên, nhân viên phục vụ cần có thái độ niềm nở, chuyên nghiệp để tạo thiện cảm trong mắt khách hàng. Quy trình phục vụ nhà hàng tiếp theo như sau:
Đón chào thực khách và xác nhận thông tin về bàn đặt
- Khi khách hàng bước vào, nhân viên phục vụ thực hiện cúi đầu nhẹ nhàng để cháo khách, sau đó xác nhận thông tin về bàn đặt trước.
- Trường hợp khách chưa đặt bàn cần xin thêm thông tin về số lượng người dự tiệc, yêu cầu về chỗ ngồi, vị trí mong muốn… để sắp xếp bàn cho phù hợp.
- Nếu khách hàng có trẻ em đi cùng, nhanh chóng cung cấp ghế trẻ em hoặc hỏi trước khách hàng về vấn đề này.
Quy trình phục vụ trong nhà hàng: Giới thiệu thực đơn

- Khi giới thiệu thực đơn đến khách hàng nên đưa theo thứ tự các món ăn trước, đồ uống sau. Trường hợp có trẻ em đi cùng cần đưa ra menu riêng hoặc giới thiệu các món ăn phù hợp cho trẻ.
- Tuỳ vào đối tượng khách hàng là người Việt hay người nước ngoài để đưa thực đơn hoặc giới thiệu món ăn cho phù hợp.
- Nên đưa thực đơn cho chủ nhân của buổi tiệc hoặc cho chị em phụ nữ.
Tư vấn các món ăn best-seller của nhà hàng và ghi order
- Trong quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, sau khi đưa menu nhân viên phục vụ nên lùi về phía sau và chờ đợi khoảng 5 – 10 phút để thực khách xem qua menu và quyết định chọn món ăn nào.
- Nhân viên phục vụ có thể khéo léo giới thiệu những món ăn đặc trưng của nhà hàng thông qua số lượng người và khả năng tài chính của khách.
- Tiến hành ghi order vào phiếu gồm các thông tin cần thiết như: Thời gian, tên nhân viên phục vụ, số bàn, lượng khách, các món ăn yêu cầu (yêu cầu đặc biệt từ khách hàng nếu có), thứ tự các món ăn được đưa ra.
- Xác nhận lại các món ăn đã order với khách hàng, sau đó gửi yêu cầu xuống bếp để bắt đầu chế biến món ăn.
Quy trình phục vụ nhà hàng: Phục vụ thực khách trong quá trình dùng bữa
- Khi món ăn lần lượt được đưa lên, nhân viên phục vụ đọc tên món ăn trước khi đặt xuống bàn. Lên món theo thứ tự mà khách hàng yêu cầu hoặc theo thứ tự món phụ – món chính – món tráng miệng.
- Trong quá trình phục vụ, cần phải chú ý quan sát bàn ăn để dọn dẹp đồ thừa, bát đĩa đã trống đồ ăn.
- Lưu ý nên đứng ở vị trí có thể quan sát được bàn ăn của khách để kịp thời xử lý và thu dọn. Nhưng cũng không nên đứng quá gần khiến thực khách cảm thấy khó chịu khi dùng bữa.

Bạn đọc tham khảo thêm một số bài viết:
- Thông tin về phiếu đánh giá nhân viên phục vụ nhà hàng
- Cách tính chi phí setup nhà hàng cho người mới ‘tập kinh doanh”
- Quy trình phục vụ buffet nhà hàng, khách sạn “chuẩn” nhất!
- Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần có
- Mẫu nội quy nhà hàng chuyên nghiệp chủ nhà hàng nào cũng cần biết
Quy trình phục vụ nhà hàng: Xin phản ánh về chất lượng dịch vụ
Sau khi thực khách đã dùng bữa xong, nhân viên tiến hành xin ý kiến về quy trình phục nhà hàng đã chuẩn chưa, còn gì thiếu sót hay không, thực khách có cảm thấy hài lòng với sự phục vụ đó. Chú ý lắng nghe ý kiến của khách với thái độ cầu thị và tiếp thu.
Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng hãy gửi lời cảm ơn, còn nếu có vấn đề gì chưa được ưng ý hãy trực tiếp xin lỗi và hứa sẽ thông báo cho bộ phận quản lý để khắc phục những điều còn sai sót.
Trong phạm vi quyền hạn của mình hãy cố gắng giải quyết những phàn nàn và yêu cầu thực khách đưa ra. Những điều ngoài phạm vi quyền hạn cần báo cáo với quản lý, trưởng ca hoặc giám đốc nhà hàng để kịp thời xử lý trong thời gian sớm nhất.
Thanh toán và tiễn khách ra về
Khi thấy khách hàng dùng bữa xong và ra dấu hiệu muốn thanh toán, nhân viên phục vụ nhanh chóng báo với thu ngân và tiến hành in hoá đơn. Hoá đơn nên được kẹp vào sổ da và đựng trong khay để tăng thêm tính lịch sự.
Sau khi thanh toán xong, cảm ơn khách hàng một lần nữa vì đã chọn nhà hàng để sử dụng dịch vụ. Chào khách hàng và hẹn gặp lại vào những lần sau.
Dọn dẹp toàn bộ đồ ăn và dụng cụ còn trên bàn
Đây là khâu cuối cùng trong quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn 5 sao mà nhân viên cần nhớ. Nhân viên phục vụ kết hợp với nhân viên tạp vụ tiến hành dọn dẹp đồ ăn và dụng cụ còn lại trên bàn của khách. Vệ sinh khu vực bàn và chỗ ngồi đảm bảo sạch sẽ, kiểm tra lại để không còn sót lại đồ ăn thừa.
Sắp xếp lại ghế ngồi, trải lại khăn bàn hoặc thay mới nếu khăn đã bẩn, setup lại dụng cụ và bát đũa mới để tiếp đón lượt khách tiếp theo.
Trên đây là thông tin về quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn chỉnh mà bất cứ nhân viên phục vụ nào cũng cần phải ghi nhớ. Kết hợp với thái độ chuyên nghiệp, niềm nở và giải quyết các vấn đề nhanh chóng sẽ giúp tạo thiện cảm với thực khách. Hãy ghi nhớ ngay nếu bạn muốn trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc.
Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu đặt may áo, mũ, tạp dề nhà hàng, hãy liên hệ ngay với Tạp Dề Thương Hiệu để được tư vấn nhanh và lên thiết kế miễn phí nhé!
- Hotline: 0969 228 488
- Văn phòng: Số 33 Ngõ 102 – Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội
- Xưởng sản xuất: Số 23-25, Ngõ 100 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
- Facebook: https://www.facebook.com/tapdethuonghieu
- Website: https://tapdethuonghieu.vn/